Trường PTDTBT Tiểu Học Luân Giói

https://ptdtbtthluangioi.pgddienbiendong.edu.vn


RÈN LUYỆN KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH BÁN TRÚ TRƯỜNG PTDTBT TH LUÂN GIÓI

Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh là một trong năm nội dung được Bộ GD&ĐT triển khai khi thực hiện phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” đối với các bán trú.
Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh đặc biệt là học sinh bán trú, là nhiệm vụ quan trọng và cũng là điều luôn được các thầy cô giáo của trường PTDTBT – TH Luân Giói thực hiện ngay từ đầu năm học 2020-2021.
RÈN LUYỆN KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH BÁN TRÚ TRƯỜNG PTDTBT TH LUÂN GIÓI
Hiểu được vai trò quan trọng của việc rèn kỹ năng sống cho học sinh nói chung và học sinh bán trú nói riêng, dó đó BGH nhà trường cùng với ban quản lý bán trú của nhà trường đã và đang đưa ra rất nhiều hoạt động đa dạng và phong phú nhằm triển khai sâu, rộng và có hiệu quả kỹ năng sống cho học sinh bán trú.
* Những kĩ năng sống cơ bản cần rèn luyện cho học sinh bán  trú trường PTDTBT TH Luân Giói: 
- Kĩ năng tự phục vụ: Từ những việc nhỏ như mắc màn trước khi đi ngủ, gấp chăn màn gọn gàng vào buổi sáng, tắm rửa và giặt quần áo mỗi ngày, vui chơi giải trí giảm căng thẳng và nhớ gia đình ... 
Đối với các em HS là người dân tộc thiểu số, kỹ năng sinh hoạt tự phục vụ và sự hiểu biết còn nhiều hạn chế hoạt động. Vì vậy việc rèn kỹ năng sống đã mang lại nhiều hiệu quả, góp phần tích cực nâng cao tính tự giác cho các em ở trường.
120192818 818104328999519 5715305475819458785 n
Thầy cô giáo hướng dẫn HS gấp chăn màn
120301026 762766840964193 3074821903848703681 n
GV hướng dẫn học sinh đi vệ sinh và sử dụng giấy vệ sinh đúng cách

- Kĩ năng giao tiếp: Kĩ năng giao tiếp là khả năng có thể bày tỏ ý kiến của bản thân theo hình thức nói, viết hoặc sử dụng ngôn ngữ cơ thể một cách phù hợp với hoàn cảnh và văn hóa, đồng thời biết lắng nghe, tôn trọng ý kiến người khác ngay cả khi bất đồng quan điểm. Bày tỏ ý kiến bao gồm cả bày tỏ về suy nghĩ, ý tưởng, nhu cầu, mong muốn và cảm xúc, đồng thời nhờ sự giúp đỡ và sự tư vấn khi cần thiết.

1 1


Cô giáo đang cho các em chơi trò chơi hái hoa dân chủ

- Kĩ năng quản lý thời gian: Kĩ năng quản lý thời gian là khả năng các em biết sắp xếp các công việc theo thứ tự ưu tiên, biết tập trung vào giải quyết công việc trọng tâm trong một thời gian nhất định.
 Quản lý thời gian là một trong những kĩ năng quan trọng trong nhóm kĩ năng làm chủ bản thân. Quản lý thời gian tốt góp phần rất quan trọng vào sự thành công của cá nhân và của nhóm.
- Kĩ năng hợp tác, hỗ trợ: Hợp tác là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong một công việc, một lĩnh vực nào đó vì mục đích chung.
   Kĩ năng hợp tác là khả năng các em biết chia sẻ trách nhiệm, biết giúp đỡ các bạn cùng phòng, biết cam kết và cùng làm việc có hiệu quả với những thành viên khác trong khu bán trú.
* Một số biện pháp rèn luyện cho học sinh các kĩ năng sống cơ bản trên.
          Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh nói chung và học sinh bán trú tại trường nói riêng rất cần sự chung tay, chung sức của tất cả gia đình, nhà trường và các tổ chức xã hội.
- BGH nhà trường đã chỉ đạo giáo viên bộ môn đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh. Sử dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực để tạo điều kiện, cơ hội cho HS được thực hành, trải nghiệm kĩ năng sống trong quá trình học tập. Thực hiện lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức, giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục hướng nghiệp, giáo dục giá trị sống, giáo dục kỹ năng sống trong các môn học và các hoạt động giáo dục.
- Giáo viên chủ nhiệm: Quan tâm gần gũi đối với các em học sinh ở bán trú như là người cha, người mẹ thứ hai của các em để hiểu được tâm tư nguyện vọng của các em, phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh, làm cho họ nhận thức được tầm quan trọng và cùng với nhà trường giáo dục và rèn luyện cho con em về kĩ năng sống.
- Đối với Đoàn trường
+ Gắn việc rèn luyện kĩ năng sống với những nội dung cụ thể của Phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực như: trang trí phòng ở, trồng rau và chăm sóc cây xanh, vệ sinh khu bán trú,...
+ Tổ chức một số hoạt động giành riêng cho học sinh nội trú: Tập văn nghệ, cho các phòng ở khu bán trú thi thể thao và thi văn nghệ với nhau...
+  Đoàn trường phân công đoàn viên giáo viên vào quản lý nề nếp và dạy phụ đạo cho học sinh bán trú vào các buổi tối trong tuần.
+ Tooe chứ sinh hoạt nội trú cho các em vào tối thứ hai đầu tuần.
- Chỉ đạo Đoàn và Đội trong nhà trường phối hợp tổ chức các hội thi văn nghệ nhân các ngày lễ lớn trong năm như: 20/11, 26/03...
- Phân công các thầy giáo ở tập thể chịu trách nhiệm chính quản lí nếp nếp của các em ở khu bán trú, quản lý thời gian ăn , nghỉ, giờ tự học của các em...


 

Tác giả bài viết: Lò Văn Tuân

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây