Ngày 04/10/2024, Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Điện Biên Đông đã tổ chức buổi chuyên đề cấp huyện xây dựng kế hoạch bài học STEM trên đối tượng học sinh lớp 4 tại Trường PTDTBT-TH Phình Giàng.
Thành phần gồm có đ/c Nguyễn Quang Ngân – phó trưởng phòng GD Điện Biên Đông phụ trách chuyên môn bên tiểu học, cùng các đ/c chuyên môn cấp tiểu học, cán bộ QL, tổ trưởng phụ trách khối 4 của các trường tiểu học trong toàn huyện. Năm học 2024-2025 là năm tiếp tục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với các lớp 1,2,3,4,5 do đó công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực CBQL, giáo viên là rất quan trọng.
Để thực hiện có hiệu quả buổi sinh hoạt chuyên đề, Trường PTDTBT-TH Phình Giàng và trường PTDTBT TH Pú Hồng đã cùng nhau nghiên cứu quy trình xây dựng và thiết kế bài học STEM, lựa chọn các bài học phù hợp dạy học theo định hướng STEM, phân công giáo viênVàng Thị Dùa của trường PTDTBT-TH Phình Giàng thực hiện tiết dạy.
Một trong những điểm khác biệt giữa chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 với chương trình giáo dục phổ thông 2006 là việc chuyển từ cách dạy nặng về truyền thụ kiến thức một chiều sang phát triển phẩm chất năng lực, rèn luyện tư duy sáng tạo, chú trọng giúp học sinh vận dụng những kiến thức đã học vào giải quyết vấn đề thực tiễn. Giáo dục STEM ở giai đoạn tiểu học nhằm giúp học sinh biết liên hệ kiến thức học được trong sách vở với thực tiễn. Đồng thời các hoạt động mà giáo dục STEM mang lại còn giúp học sinh rèn luyện tư duy logic. Đây cũng là nền tảng giúp trẻ tiếp nhận kiến thức mới ở các giai đoạn học tập tiếp theo.
Hoạt động giáo dục STEM được triển khai ngay trong quá trình dạy học các môn học thuộc lĩnh vực STEM theo hướng tiếp cận liên môn. Các chủ đề STEM, bài học STEM, hoạt động STEM bám sát chương trình của các môn học thành phần, không làm phát sinh thêm thời gian học tập.
Bài dạy thực hiện trong buổi sinh hoạt chuyên đề có kiến thức nền là môn khoa học lớp 4 – Bài 3: Sự ô nhiễm và bảo vệ nguồn nước. Một số cách làm sạch nước (2 tiết) (bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống) được dạy tích hợp với bài học STEM:
Trong tiết học, giáo viên đã tổ chức các hoạt động để học sinh được ôn lại kiến thức về các nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm nguồn nước, và nguyên nhân nào do con người tạo ra, tác hại của ô nhiễm nguồn nước và đề xuất, lựa chọn giải pháp chế tạo sản phẩm làm sạch nguồn nước, cùng nhau thực hành, thử nghiệm đánh giá sản phẩm. Sau tiết dạy, lãnh đạo cùng các cán bộ quản lý và giáo viên đã trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm về công tác triển khai hoạt động giáo dục STEM tại các nhà trường.
Thông qua buổi sinh hoạt chuyên đề, giáo viên của các trường tiểu học trên địa bàn huyện Điện Biên Đông đã hiểu rõ hơn về giáo dục STEM ở cấp tiểu học; nắm chắc quy trình xây dựng và thiết kế bài học STEM phù hợp với lứa tuổi, biết cách thiết kế và tổ chức dạy học, giúp học sinh nâng cao khả năng ứng dụng các kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề của cuộc sống. Giáo dục STEM được đưa vào kế hoạch giáo dục nhà trường, góp phần thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp tiểu học.
Một số hình ảnh của buổi sinh hoạt chuyên đề:
Hình ảnh tiết học STEMHình ảnh học sinh thực hành tiết học STEMHình ảnh học sinh thực hành tiết học STEMHình ảnh thảo luận sau tiết dạy